Ảnh của Chicken War Studio

Busting GameDev Myths: Unreal Engine is Difficult to Learn

3D Environment Artist Lily Lee đã chia sẻ về dự án Harujinja, cho thấy việc bắt đầu với Unreal Engine 5 dễ dàng như thế nào.

Artstation: https://www.artstation.com/lilyl_art

 

HaruJinja - Lily Lee Demo Reel
https://vimeo.com/802161425 

 

Introduction


Xin chào, tôi là Lily Lee và tôi là Environment Artist đến từ Vancouver, Canada. Tôi luôn quan tâm đến mỹ thuật và diễn hoạt/trò chơi nhưng không chắc chắn về cách theo đuổi sự nghiệp này.


Tôi thích vẽ phong cảnh truyền thống và cuối cùng vào năm 2021, tôi đã có thời gian và tài chính để bắt đầu học tại Trung tâm Đào tạo Think Tank. Khi bắt đầu chương trình, tôi không biết nhiều về 3D, nhưng trong suốt 16 tháng chuyên sâu, tôi đắm mình vào phần mềm và dự án, đồng thời phát triển hiểu biết chuyên sâu về cách tạo môi trường trong cả quy trình làm phim và game.

Ảnh của Chicken War Studio

Từ khi hoàn thành chương trình học vào đầu năm nay, tôi đã làm việc với WingFox – một nền tảng học nghệ thuật trực tuyến để tạo ra một khóa học hướng dẫn cách tạo môi trường 3D trong Unreal Engine. Trong khóa học, tôi giải thích từng bước của quá trình tạo môi trường, từ lên ý tưởng ý tưởng đến bước render trong engine. Bây giờ tôi đang làm việc với Leartes Studios để tạo ra môi trường game từ Unreal Engine 5.

Ảnh của Chicken War Studio

 

Getting Started With Unreal Engine


Tôi đã tìm hiểu về Unreal Engine giữa chừng trong quá trình học - Tôi đang xây dựng một bối cảnh môi trường lớn và được đề xuất làm sáng bối cảnh trong Unreal Engine. Trước đây tôi chỉ coi Unreal Engine là một game engine đòi hỏi nhiều kiến thức lập trình để sử dụng. Tuy nhiên, khi tôi biết nó có thể được sử dụng làm engine chiếu sáng, tôi đã tò mò và bắt đầu nghiên cứu về nó. Tôi đã xem một số video trên kênh YouTube Unreal Engine và ấn tượng bởi ánh sáng cũng như các cảnh đẹp tuyệt vời khi render trong Unreal Engine. Tôi cũng đã xem một video hậu trường của Mandalorian, trong đó họ sử dụng màn hình cong với các hoạt cảnh Unreal làm nền trong quá trình ghi hình trực tiếp, và tôi nghĩ đây là sự tích hợp tuyệt vời của real-time engine trong sản xuất phim.


Mặc dù tôi không có thời gian để tích hợp Unreal Engine 5 vào dự án của mình trong học kỳ đó, nhưng tôi quyết định đặt mục tiêu là học Unreal Engine cho học kỳ cuối cùng của mình. Tôi đã chuyển hướng từ con đường làm phim 3D ban đầu của mình, và để được hướng dẫn, tôi đã tìm kiếm một người cố vấn trong ngành game để giúp tôi tìm hiểu quy trình làm việc của game. Dự án UE5 đầu tiên của tôi, Harujinja, được tạo ra với sự hỗ trợ của người cố vấn của tôi, Declan Hart, một họa sĩ rất tài năng của Digital Extremes. Anh ấy là Principal Environment Artist của trò chơi Warframe và đã giúp đỡ rất nhiều trong quá trình tôi chuyển đổi từ offline rendering sang real-time engine.

Ảnh của Chicken War Studio

Khi tôi bắt đầu sử dụng Unreal Engine trong học kỳ cuối cùng tại Think Tank, tôi đã có một năm kinh nghiệm xây dựng môi trường 3D trong Maya và render trong V-Ray, nhưng tôi không có bất kỳ kinh nghiệm nào với real-time engine. Lúc đầu, điều đó thật đáng sợ vì tôi không biết bắt đầu từ đâu.


Trước khi bắt đầu việc học Unreal, tôi cố gắng tự mình tìm hiểu những kiến thức cơ bản về engine. Tôi xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu trên Youtube, đọc tài liệu về Unreal Engine và tìm thấy một số tài liệu từ cổng thông tin trực tuyến của trường giải thích về cách thiết lập UI. Tôi không chắc chắn về nhiều thứ, chẳng hạn như nên tải phiên bản Unreal Engine nào, và mẫu template dự án nào phù hợp với bối cảnh mà tôi muốn tạo. May mắn thay, nguồn tài nguyên dồi dào sẵn có và luôn được cập nhật, cũng với cộng đồng 3D đã giúp tôi trong quá trình ra quyết định.


Những tài nguyên này đã giúp tôi làm quen với Unreal, nhưng phải đến khi bắt đầu làm việc với công cụ này, tôi mới bắt đầu hiểu rõ hơn về phần mềm. Cách điều hướng tương tự như các chương trình tạo mô hình khác nên nó khá dễ dàng sử dụng. Việc có công cụ tìm kiếm lưu trữ tất cả các loại tài nguyên, texture, và chất liệu cho từng dự án giúp tôi dễ dàng sắp xếp và bắt đầu xây dựng khung cảnh của mình một cách hiệu quả. Người cố vấn của tôi cũng giúp rất nhiều trong việc hướng dẫn tôi giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong suốt học kỳ.

Ảnh của Chicken War StudioẢnh của Chicken War Studio

 

The Engine's Main Advantages For Beginners


Unreal Engine có nhiều điểm mạnh dành cho họa sĩ và nhà phát triển. Một vấn đề lớn đối với các họa sĩ mới như tôi là khả năng tiếp cận và sẵn có của các tài nguyên học tập. Không giống như các phần mềm 3D với chất lượng tương đương, Unreal Engine được sử dụng miễn phí và được cập nhật thường xuyên. Epic cung cấp nhiều tài nguyên hữu ích và đa dạng như Quixel Megascans, có thư viện tài nguyên khổng lồ, Quixel Bridge, được tích hợp vào engine để giúp quá trình import tài nguyên trở nên rất nhanh chóng và liền mạch, và Epic Developer Community có các nội dung giáo dục từ các chuyên gia trong ngành.


Điều tôi thực sự thích và chỉ có ở Unreal là khả năng nhảy thẳng vào scene của bạn và điều khiển nhân vật trong level chỉ bằng cách nhấn "play". Không cần bất kỳ thiết lập lập trình nào ngoài việc chọn level template, bạn có thể xem trước level của mình và nhận phản hồi trực quan ngay lập tức, điều này rất hữu ích khi phát triển game. Nó cũng rất bổ ích và thú vị!

Ảnh của Chicken War Studio

 

Advice for Aspiring Creators


Lời khuyên của tôi là hãy bắt đầu ngay. Sẽ mất một thời gian và luyện tập để thành thạo và tạo ra một level hoặc một trò chơi hoàn chỉnh, nhưng miễn là bạn vẫn còn hứng thú và sẵn sàng học hỏi thì sẽ có rất nhiều tài nguyên và một cộng đồng khổng lồ để hỗ trợ quá trình học tập đó.


Tôi nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời để học Unreal Engine và 3D nói chung. Năm ngoái, UE5 đã ra mắt Lumen, giúp ánh sáng trở nên sống động hơn và Nanite, cho phép các khối với mật độ polygon cao mà vẫn chạy tốt trong engine. Điều này thu hẹp khoảng cách cho nhiều họa sĩ và nhà phát triển, những người có thể không có kinh nghiệm tối ưu hóa tài nguyên cho game. Thư viện tài nguyên lớn và tích hợp Quixel Bridge cho phép nhiều người dùng mới sử dụng công cụ và bắt đầu học thực hành ngay lập tức.

Ảnh của Chicken War StudioẢnh của Chicken War Studio

Một điều tôi nghĩ tất cả những ai quan tâm đến việc sử dụng Unreal Engine nên tập trung vào là điều gì họ muốn đạt được từ nó. Có mục tiêu và ý tưởng trong đầu về những gì bạn muốn làm trong engine sẽ giúp bạn tìm ra nơi để bắt đầu và những hướng dẫn cần tìm. Mục tiêu này có thể lớn hoặc nhỏ, miễn là đó là điều bạn đam mê và sẽ giúp bạn có động lực.


Đối với bản thân tôi, với tư cách là Environment Artist, mục tiêu của tôi là tạo ra một khung cảnh tươi sáng với những tán lá rậm rạp. Một điểm mạnh khác của Unreal Engine khiến tôi tìm hiểu UE5 là khả năng xử lý những tán lá rậm rạp. Không giống như các phần mềm trước đây yêu cầu sử dụng add-ons hoặc các phương pháp phân tán lá phức tạp, Unreal có một công cụ chỉnh sửa chuyên dụng, Foliage Mode, để vẽ các khối lá lên nhiều bề mặt khác nhau một cách rất trực quan. Việc sử dụng các khối lá tĩnh cũng dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều để render so với các render engine khác. Khi xây dựng khung cảnh của mình, tôi đã tập trung rất nhiều để tạo LookDev cho các tán lá, và điều này dẫn tôi tìm hiểu sâu hơn về hệ thống tán lá, phong cảnh và LOD của Unreal.

Ảnh của Chicken War StudioẢnh của Chicken War Studio

 

Resources & Tutorials


Tôi liên tục thu thập được các tài nguyên mới trong hành trình tìm hiểu Unreal Engine của mình, và đối với dự án Harujinja của mình, tôi đã thu thập được một số hướng dẫn mà tôi thấy hữu ích trên Youtube. Những hướng dẫn yêu thích của tôi đến từ William Faucher, Polygon Academy, và Flipside 3D.

Ảnh của Chicken War Studio

Tôi cũng tin rằng việc tìm kiếm và tương tác với các họa sĩ khác có lẽ là nguồn tài nguyên quý giá nhất. Tôi khuyên bạn nên tìm một cộng đồng phù hợp với bạn. Đối với tôi, cộng đồng đó là những giảng viên và sinh viên của Trung tâm Đào tạo Think Tank, được vây quanh bởi những họa sĩ vô cùng tài năng là nguồn cảm hứng rất lớn và động lực thúc đẩy tôi không ngừng hoàn thiện. Các cộng đồng khác như The Rookies và Art Heroes cũng giúp tôi kết nối với không gian nghệ thuật 3D rộng lớn hơn.


Lily Lee, Environment and Foliage Artist


Source: https://80.lv/    
Tai Huynh of Tu Hoc 3D